EP05 : ผงกล้วยดิบ แก้โรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน กินง่ายสรรพคุณสูง

EP05 : ผงกล้วยดิบ แก้โรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน กินง่ายสรรพคุณสูง

หลายคนอาจจะคงได้ยินถึงสรรพคุณของกล้วยดิบมาแล้วอยู่บ้าง เพราะการกินกล้วยดิบ รักษาโรค เป็นภูมิปัญญาที่ชาญฉลาดของคนไทย ที่สามารถใช้รักษาผู้ที่มีปัญหาของระบบย่อยอาหาร โดยเฉพาะโรคกระเพาะอาหาร หรือมีอาการกรดไหลย้อนได้ กล้วยดิบสรรพคุณ อย่างไรบ้างเราลองมาดูกันค่ะ

บทความนี้ใช้เวลาอ่าน 30 วินาที

 

สรรพคุณกล้วยดิบมีอะไรบ้างแล้วทำไมถึงต้องเลือกกินกล้วยดิบ?

กล้วย หรือยากล้วย ถูกจัดให้เป็นยาบัญชีหลักแห่งชาติ ประเภทของสมุนไพร โดยมีตัวยาสำคัญ ได้แก่ ผงกล้วยน้ำว้าแก่ หรือกล้วยหักมุกแก่ดิบ ใช้ในการรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยแก้อาการท้องเสียได้

นอกจากนี้กล้วย ยังมีแหล่งสารอาหารมากมายที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย  โดยเฉพาะในกล้วยน้ำว้า 1 ลูก ขนาดปริมาณ 40 กรัม  สามารถให้พลังงาน 59 กิโลแคลอรี เพราะประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต โปรตีน รวมไปถึงวิตามินและเกลือแร่ต่างๆ  เช่น อุดมไปด้วยแร่ธาตุโพแทสเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก  และธาตุเเมกนีเซียม

มีวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และที่สำคัญมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ และ ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้

 

สรรพคุณของกล้วย

กล้วยดิบ จะมีรสชาติฝาด ช่วยอาการแก้ท้องเสีย สมานแผลในลำไส้ รักษาแผลในกระเพาะอาหาร และยังสามารถแก้ท้องเสียได้ เพราะกล้วยดิบ มีสารแทนนิน สามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ช่วยป้องกันการทำลายผนังกระเพาะลำไส้ได้ สาเหตุของอาการท้องเสีย

สำหรับกล้วยห่าม รสชาติฝาดหวานเล็กน้อย สรรพคุณช่วย บำรุงร่างกาย และยังช่วยเพิ่มการหล่อลื่นในลำไส้ เพิ่มกากใยเวลาขับถ่าย และมีแร่ธาตุโพแทสเซียมสูงช่วยป้องกันการสูญเสียสารน้ำในร่างกายได้

กล้วยสุก จะมีรสชาติหวาน ช่วยบำรุงร่างกาย ให้พลังงาน เหมาะสำหรับแก้อาการท้องผูก ช่วยในการขับถ่ายได้คล่อง

สำหรับกล้วยสุกงอมนั้น จะมีรสชาติหวานจัด บำรุงร่างกาย ช่วยเพิ่มพลังงาน เพราะมีส่วนประกอบของน้ำตาลร่างกายสามารถดูดซึมได้

แทนนิน กล้วยดิบสรรพคุณ รักษาแผลในกระเพาะอาหาร

กล้วยดิบมีปริมาณของสารแทนนิน สูงกว่ากล้วยสุก มีคุณสมบัติสามารถตกตะกอนโปรตีน ช่วยในการสมานเเผล รักษาเเผลในกระเพาะอาหาร และลำไส้ได้ ซึ่งสาเหตุมาจากอาการกรดไหลย้อน

นอกจากนี้กล้วยยังเป็นตัวช่วยในขับถ่ายได้ เพราะมีสารสำคัญ คือ เพคติน  คาร์โบไฮเดรตโมเลกุลใหญ่ที่ร่างกายไม่สามารถย่อยได้ ทำให้มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มกากใยในอุจจาระเเละลำไส้ได้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่ายได้คล่อง โดยไม่ต้องออกเเรงเบ่งหรือทำให้เกิดภาวะท้องผูกสาเหตุของการเกิดโรคริดสีดวง

ผงกล้วยดิบ รักษาอาการกรดไหลย้อน แก้อาการท้องเสีย

กรดไหลย้อน เกิดจากปริมาณกรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีปริมาณมากหรือล้น ไหลย้อนกลับขึ้นไปสู่หลอดอาหาร ส่งผลให้เกิดอาการแสบร้อนกลางหน้าอกหรือมีการเรอเปรี้ยว ร่วมไปถึงทำให้เกิดอาการไอหรือเจ็บหน้าอกได้

เนื่องจากอาการกรดไหลย้อน อาจทำให้เกิดเเผลในหลอดอาหารและกระเพาะอาหารส่วนบนได้ วิธีการกินกล้วยดิบที่ดีอย่างหนึ่ง คือการนำผงกล้วยดิบ ชงดื่ม  โดยใช้วิธีชงดื่มครั้งละ 10 กรัม กับน้ำร้อน ปริมาณ 120-200 มิลลิลิตร วันละประมาณ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร เช้า กลางวัน และเย็น เป็นประจำทุกวันสม่ำเสมอจนกว่าอาการจะดีขึ้น

ข้อดีของการชงดื่ม คล้ายคลึงกับการกินยาในรูปแบบของยาต้ม ที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดีและเร็วกว่า สามารถช่วยรักษาแผลตามทางเดินอาหารส่วนต้นของเราได้ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียได้อีกด้วย

 

ข้อควรระวัง กล้วยดิบ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากกล้วยดิบมีปริมาณของสารแทนนินสูง ไม่แนะนำในผู้ที่มีอาการท้องผูกและกินผงกล้วยดิบติดต่อกันเป็นเวลานานเพราะอาจทำให้เกิดอาการท้องผูกและอืดได้ ดังนั้นเมื่อมีอาการดีขึ้นควรหยุดกินและหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารให้เป็นเวลา กินอาหารให้หลากหลาย และหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอด้วย

 

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

  • กล้วยดิบ – รักษาโรคกระเพาะ
  • กล้วยห่าม – แก้อาการท้องเสีย
  • กล้วยสุก – แก้อาการท้องผูก
  • กล้อยงอม – ป้องกันมะเร็ง
  • เปลือกกล้วย – นำมาถูส้นเท้าป้องกันเท้าแตก

 

สนใจสั่งซื้อ ผงกล้วยดิบ สามารถคลิกได้ที่ [สั่งผงกล้วยดิบ]

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้อ่าน เพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบประโยชน์ต่างๆของวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ แต่ไม่สามารถแทนการแนะนำของแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาได้ ผู้อ่านควรพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ตรวจที่สถานพยาบาลทุกครั้ง และไม่ควรตีความเองหรือวางแผนการรักษาด้วยตัวเองจากการอ่านบทความนี้

 

Leave A Comment